วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

แนะนำ Application ebooks.in.th แหล่งรวมหนังสือไทย

Ebooks.in.th
คลังหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ประเทศไทยในมือคุณ


สวัสดีคร้าฟ วันนี้ผมจะมาแนะนำ Application ดีๆ หนึ่งตัวนั่นก็คือ ebook.in.th ครับผม มันคือแอพริเคชั่นสำหรับไว้อ่านหนังสือบนมือถือสมาร์ทโฟนนั่นเองครับ สำหรับปัจจุุบันอุปกรณ์ที่รองรับแอพริเคชั่นดีๆนี้ ได้แก่ iPad iPod iPhone และ ระบบปฏิบัติการ Android(ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา) ด้วยนั่นเองครับผม แถมปัจจุบันยังสามารถดาวน์โหลดกันได้แบบฟรีๆด้วยครับ



      ก่อนอื่นผมขอแนะนำเล็กๆน้อย เกี่ยวกับ ebook สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไร กันสักนิดก่อนนะครับ

ebooks.in.th คืออะไร ให้บริการอะไร?

     ebooks.in.th คือ บริการคลังหนังสือ ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนที่เป็น เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชั่นในอุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่ทำหน้าที่ รวบรวมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (ebooks) ของไทยทั้งหมด ผ่านระบบบนเว็บไซต์ ซึ่งนักเขียนและสำนักพิมพ์ สามารถอัปโหลดส่งไฟล์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ได้ด้วยตนเองอย่างอิสระ
     เมื่อไฟล์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ถูกรวบรวมบันทึกลงฐานข้อมูล โดยผู้เขียนและสำนักพิมพ์ต่างๆ ทุกแห่งของประเทศไทยแล้ว แอ ปพลิเคชั่นชื่อ "ebooks.in.th" (ชื่อเดียวกันกับเว็บไซต์) ในอุปกรณ์พกพาต่างๆ อาทิ iPad, iPhone, iPod, อุปกรณ์ที่เป็น Android หรืออุปกรณ์เครื่องอ่าน (eReader) ต่างๆ ก็จะสามารถคลิกดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไปเปิดอ่านได้ทันที จากทุกที่ทุกแห่งในโลกนี้
     และหากไฟล์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มใด เป็นหนังสือลิขสิทธิ์ที่ต้องสั่งซื้อ ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์และชำระเงินได้ทันที



สำหรับการใช้งานนั้นไม่ยากเลยครับ เพียงเปิดแอพริเคชั่นขึ้นมาแล้วเลือกตรง Sing in เพื่อลงทะเบียนก่อน จากนั้นก็ Sing in อีกครั้งนึงก็สามารถใช้งานได้ทันทีเลยครับ

    
 วิธีการใช้งาน

    เมื่อเปิดแอพริเคชั่นขึ้นมา จะมาแถบเมนูหลักอยู่ 2 แถบด้วยกันครับ คือด้านบนกับด้านล่าง

1.แถบด้านบนประกอบไปด้วย
- มาใหม่ > เป็นส่วนสำหรับเข้าไปดูรายการหนังสือที่เพิ่งอัพเดทเข้ามาในแอพริเคชั่นล่าสุดครับ
- แจกฟรี > เป็นหมวดไว้สำหรับดูว่าหนังสือเล่มไหนฟรีบ้าง ก็จะร่วมไว้ในหมวดนี้ครับ
- แนะนำ > จะเป็นหมวดที่เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยม คือมีคนดาวน์โหลดไปแล้วกดดาว ไว้ให้สูงๆครับ

2.แถบด้านล่างประกอบไปด้วย
- eBook > หมวดที่ไว้ดูรายการหนังสือของแอพริเคชั่นครับ
- Bookshelf > หมวดของหนังสือของเราเองครับ หากเรากดเลือกหนังสือเล่มไหนที่เราต้องการแล้วจะมาอยู่ในนี้ครับ ที่หนังสือไม่มาโผล่ในนี้ให้ลองกด refresh ด้านบนดูนะครับ
- Piblishers > แบ่งย่อยหนังสือเป็นหมวดหมู่ตามสำนักพิมพ์ครับทำให้ค้นหาหนังสือที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง

และเมื่อหากเราถูกใจหนังสือเล่มไหนแล้วให้เรากดเข้าไปจะมีให้เลือกหยิบใส่ตู้ หรือฟรีๆ (คือไปโผล่ใน Bookshelf) หรือถ้าหนังสือเล่มไหนต้องซื้อจะมีปุ่ม ให้เรากดซื้อพร้อมราคาขึ้นมาด้วยนั่นเอง 



 หลังจากเรากดเลือกหนังสือแล้ว หนังสือที่เราเลือกจะมาโผล่อยู่ในหมวดของ Bookshelf หรือตู้เก็บหนังสือนั่นเอง ให้เรากดที่หนังสืออีกครั้งเพื่อดาวน์โหลดหนังสือครับ จากนั้นก็รอๆ จนเสร็จ ก็กดเปิดอ่านหนังสือได้เลยครับผม เพียงเท่านี้เอง ง่ายเพียงปลายนิ่ว




ตัวอย่างหนังสือ ebook.in.th

-วารสารช่างพูด


 - Town Living
- By your side


-หนังสือเรียนภาษาไทย




 สุดท้ายนี้ถ้าถามผมว่า ebooks.in.th ดีกว่า iBook ยังไงนั้นผมขอตอบสั้นๆง่ายๆว่า ก็เพราะว่า "มันเป็นภาษาไทยนั่นเองครับผม"


 สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจรายละเอียดสามารถเข้าไปได้ที่ http://www.ebooks.in.th



ขอขอบคุณ http://www.ebooks.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น