วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

วิธีป้องกัน ภัยร้ายที่แฝงมากับ Foursquare และ Facebook

ภัยร้ายที่แฝงมากับ
Foursquare and Facebook



สวัสดีครับ บทความก่อนๆ ได้กล่าวถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีและประโยชน์ของเหล่า Social network ต่างๆ ไปแล้วมากมาย วันนี้ผมจะขอกล่าวถึง Foursquare และ Facebook กันสักหน่อยครับ ซึ่งเชื่อว่าเจ้า 2 ตัวนี้เพื่อนๆ ในโลกไซเบอร์รู้จักกันดีแน่ๆเลย ถ้าพูดถึง Foursquare และ Facebook ยอดนิยมนี้ประโยชน์ก็มีมากมายจริงๆครับ ถ้าเราใช้อย่างถูกวิธี แต่อนิจจังทุกสิ่งในโลกมักเหมือนดาบ 2 คมจริงๆ ครับ มีคุณ ก็ย่อมมีโทษ หากใช้ไม่ถูกวิธี



อันตรายและภัยเงียบ ที่แฝงอยู่ใน Facebook Foursquare

- ฟังก์ชั่นการ Check in หรือระบุสถานที่ share location
ปัจจุบันเมนูการใช้งานเหล่านี้พบเห็นในหลาย application ซึ่งรวมถึง Facebook ณ เวลานี้ด้วย ซึ่งเราสามารถแชร์ สถานที่ที่เราอยู่ลงบนเว็บได้นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นโชว์ผ่าน Foursquare twitter หรือ Facebook สำหรับอันตรายนั้นหากมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาเป็นเพื่อนของคุณแล้วล่ะก็ เขาจะรู้ว่าคุณชอบอยู่ที่ไหน ทำงานที่ไหน กลับบ้านเมื่อไร ไม่อยู่บ้านตอนไหน เป็นต้นครับ ซึ่งเปิดโอกาสและช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพเข้ามาปล้นบ้าน หรืออาจดักชิงทรัพย์ทำร้ายร่างกายจากผู้ไม่หวังดีก็เป็นได้ครับ อาจมีการทำกันเป็นขบวนการด้วยครับ ซึ่งในต่างประเทศเจอกรณีนี้ไปหลายรายแล้ว ดังนั้นผู้ที่ชอบเช็คอินไปซะทุกสถานที่ก็ระวังๆ กันหน่อยนะครับ

- ข้อมูลส่วนตัว
Social Network ทั้งหลายมักให้ใส่ข้อมูลส่วนตัว รายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทร ที่ทำงาน เป็นต้นครับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็มีประโยชน์ต่อเหล่ามิจฉาชีพอีกเช่นกันครับ ซึ่งถ้าเอาไปรวมกับ การแชร์สถานที่ที่เราอยู่ ที่นี้ก็ยิ่งเป็นเครื่องมือหากินของเหล่าโจรพวกนี้เลยทีเดียว การปลอมแปลมข้อมูล รูปภาพ ก็โดนกันไปหลายรายครับ ถ้าถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายแล้วเราถึงขั้นซวยมากๆเลยทีเดียวนะครับ นอกจากนี้กรณีอื่นๆ อย่างเช่น กรณีในต่างประเทศพนักงานคนนึงลางานโดยอ้างว่าป่วย แต่เจ้านายจับได้เพราะสืบรู้ว่ามานั่งเล่นเกม facebook จนถูกไล่ออก(ซวยจริงๆ) เป็นต้นครับ



วิธีป้องกัน

1. ไม่รับแอดคนแปลกหน้าหรือคนที่เราไม่รู้จัก
เป็นวิธีหนึ่งที่พอช่วยได้บ้างสำหรับคนที่ติดพวก Social net เป็นชีวิตจิตใจครับ ถ้างดการเช็คอินตลอดเวลาไม่ไหวก็พยายามรับแอด หรือแอด เฉพาะเพื่อนหรือคนที่เรารู้จักเท่านั้นครับ อันนี้ผมมองว่าสำคัญมากนะ บางคนอาจเห็นคนที่แอดมา หล่อเหมือนเทพบุตร สวยเหมือนนางฟ้า น่ารับแอดหรือน่ากดแอดเสียเหลือเกิน ซึ่งหารู้ไม่ว่าอาจเป็นมิจฉาชีพปลอมตัวมาก็ได้ครับ หรือถ้าหากไม่ใช้มิจฉาชีพ วันดีคืนดีบุคคลที่เราไม่รู้จักเหล่านั้น คิดมิดีมิร้ายกับเรา แบบทำนองเงินขาดมือ หรือ หมั้นไส้ อะไรทำนองนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ครับ ทีนี้คนทีซวยอาจเป็นเราก็ได้นะครับใครจะไปรู้ ยิ่งปัจจุบันเห็นหลายข่าว กรณีโดนล่อลวงไป ฆ่าบ้าง ปล้นทรัพย์บ้าง ไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงแล้วนะครับ ผู้ชายอย่างเราๆ ก็โดนมาเยอะแล้วนะครับผม ^^" 

2. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว Privacy setting
เหล่า เวบ Social net พวกนี้มักมีเมนูการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เราอยู่แล้วครับ ก็พยายามเข้าไปตั้งค่าให้มันเป็นส่วนตัวสักหน่อย ควรตั้งเป็นเฉพาะเพื่อนเราเท่านั้นที่เข้ามาดูได้หรืออะไรทำนองนี้นะครับ เพราะถ้าหากเราไม่ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว คนอื่นๆ ที่เราไม่ได้รับแอด ก็เข้ามาดูข้อมูลเราได้อยู่ดี จากที่กล่าวมาก็ไม่มีประโยชน์ไปเลยนะครับผม


3. ไม่ตั้ง Venue หรือ สถานที่เช็คอิน เป็นที่บ้านของเรา
อีกข้อที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน นั่นก็คือ การตั้งสถานที่เช็คอิน เป็นบ้านของเรานั่นเองครับ โดยเฉพาะคนที่อยู่บ้านของตัวเอง ไม่ควรตั้งไว้เพื่อเช็คอินเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อเหล่ามิจฉาชีพนั่นเอง ทำให้รู้ว่าเราอยู่บ้านตอนไหน ไม่อยู่ตอนไหน ทีนี้ถ้าโจรเข้าบ้าน ถึงเราจะไม่อยู่ แต่ถ้าญาติเราอยู่ ญาติๆเราอาจจะซวยได้ครับ เพราะพวกโจรมันอาจขึ้นบ้านเราโดยคิดว่าไม่มีคนอยู่บ้านหรือ พูดง่ายๆ ก็คือเป็นการกวักมือเรียกโจร นั่นเองครับ สำหรับคนที่อยู่คอนโด หรือห้องพัก อาจจะไม่เสี่ยงเท่านะครับ ก็อย่าไปเผลอตั้งสถานที่เช็คอินโดยบอกเบอร์ห้อง/เลขที่ห้องละกันครับ เพราะถ้าตั้งชื่อคอนโดหรืออพาร์ทเม้นเฉยๆ โจรมันอาจ งงๆ เพราะมีหลายห้อง แต่นั่นก็ไม่ชัวร์อีกหล่ะครับ เพราะพวกคิดร้ายพวกนี้ ถ้ามันต้องการข้อมูลจริงๆ มันอาจสืบมาได้ง่ายๆครับผม สรุปคือป้องกันไว้ดีที่สุดครับ


4. เลิกเล่นไปเลย
สำหรับข้อสุดท้าย เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ คือเลิกเล่นมันไปเลย ซะทุกอย่าง ก็จบ จริงไหมครับ แต่ปัญหานี่สิ คือมันยากมาก สำหรับคนที่เล่นมันเป็นชีวิตจิตใจแล้ว(เหมือนผม) วันไหนไม่ได้เล่น เน็ตเสีย โทรศัพท์แบตหมด OMG! ไม่นะ จะลงแดง ต้องวิ่งหาที่ชาร์ตแบต โทรด่า call center ของเน็ต .... ไม่ขนาดน้านนนครับ แหมๆ อ่ะ สำหรับวิธีสุดท้ายนี้ใครทำได้ก็ทำนะครับ ผมเชื่อว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดละนะ แต่ผม...ทามม่ายด้ายยยย T^T





สุดท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนๆทุกคนเล่นเวบ Social Net นี้กันอย่างพอดี และระมัดระวังด้วยนะครับผม เพราะสมัยนี้อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้(เพราะมีปาปิก้า) ดังสุภาษิตที่ว่า "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน" สำหรับวิธีที่ผมแนะนำมาทั้งหมดนี้ก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆและครอบครัวนะครับผม ด้วยความปรารถนาดีจาก...
จป.ตุ้ย 


by free2freelife.blogspot.com

2 ความคิดเห็น: