วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไขปริศนา กับตำนานแห่งนาเนียร์ทั้ง 7 ภาค(ตอน1)

ไขก๊อก ตำนานแห่งนาร์เนีย (The Chronicles of Narnia)


   เชื่อว่าหลายๆคน คงรู้จักกับ "นาร์เนีย" กันนะครับ เพราะได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซี ถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 3 ภาคแล้ว สำหรับตำนานแห่งนาร์เนียนั้น มีที่มาที่ไปเป็นยังไง วันนี้จะพาไปรู้จักกับนาร์เนียกันครับ :)
   ตำนานแห่งนาร์เนียนั้นถูกสร้างมาจากหนังสือนวนิยาย เช่นเดียวกับหนังสุดฮิตในยุคนี้อย่าง Harry Potter แต่ทว่านาร์เนียนั้นถูกตีพิมพ์ในประเทศอังกฎษตั้งแต่ราว ค.ศ.1950 ก็ปาไปครึ่งศตวรรษเลยทีเดียวครับ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ ซี.เอส.ลูอิส  ตำนานแห่งนาเนียร์นั้นถูกนำมาเล่าเป็นนิทานก่อนนอนสำหรับชาวอังกฎษด้วยครับ(เอ่อ..เนื้อเรื่องมันชวนน่าหลับขนาดนั้นเชียว)



    สำหรับตัวหนังสือตำนานแห่งนาร์เนียนั้นมีด้วยกัน 7 เล่มครับ แต่ที่สร้างความสับสนให้ผู้อ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็คือ ลำดับก่อนหลังของหนังสือ เพราะผู้เขียนไม่ได้ระบุลำดับมาให้ และถ้าเราเรียงตามปี ค.ศ. ที่ผู้แต่งเขียน เนื้อเรื่องบางเล่มก็จะย้อนไปย้อนมา จนมีหลายๆสำนักพยายามมาเรียงใหม่เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเนื้อเรื่องง่ายขึ้นครับ มาดู 7 เล่มที่ว่ากันครับว่ามีอะไรบ้าง(มาถึงตอนนี้ก็นึกถึง Harry ที่เจ๊ เจเค ก็ดันทำให้มี 7 เล่มเหมือนกันซะด้วย ไม่รู้เป็นความเชื่อหรือเลขมงคลอะไรหรือป่าว- -'')
*เรียงลำดับตามผู้เขียนออกมาก่อน-หลัง
1)ตู้พิศวง
2)เจ้าชายแคสเปี้ยน
3)ผจญภัยโพ้นทะเล
4)เก้าอี้เงิน
5)อาชากับเด็กชาย
6)กำเนิดนาร์เนีย
7)อวสานการยุทธ

        แต่ตอนหลังทางสำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์คอลลินส์จัดพิมพ์หนังสือชุดนี้ในอเมริกา ได้จัดลำดับใหม่ตามคำแนะนำของหลานชายผู้เขียน โดยให้มีลำดับดังนี้ กำเนิดนาร์เนีย, ตู้พิศวง, อาชากับเด็กชาย, เจ้าชายแคสเปี้ยน, ผจญภัยโพ้นทะเล, เก้าอี้เงิน, อวสานการยุทธ์ คำนำหนังสือฉบับแปลบอกว่าลำดับใหม่นี้เรียงตามเหตุการณ์ที่เกิดในเรื่อง เพื่อช่วยให้ผู้อ่านที่เป็นเด็กเข้าใจง่ายขึ้นครับ


   มาถึงตอนนี้หลายคนคงหลับไปแล้ว ฮ่าๆ ;p สำหรับตำนานแห่งนาร์เนียนั้น เชื่อว่าหลายคนที่เคยอ่านเวอร์ชั่นที่เป็นหนังสือมาก่อนจะรู้ว่ามันมี สเน่ห์อย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว อย่างตัวผมเองครั้งแรกที่ได้อ่าน ตอนนั้นอยู่มัธยมต้นได้(นึกแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองแก๊แก่) เข้าไปในห้องสมุดกะจะไปหาหนังสือมาอ่านเล่นสักเล่มนึง ก็ไปคว้ามาเจอหนังสือปกบางๆเล่มสีดำ เขียนว่าตู้พิศวง ก็เลยหยิบขึ้นมาอ่านคร่าวๆ วินาทีนั้นจำได้ว่าเหมือนถูกมนต์สะกดอะไรบางอย่างให้วางไม่ลงกันเลยทีเดียว(เวอร์ไปป่าวนะ อิอิ) เลยตัดสินใจยืมมาอ่านซะเลย แล้วนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการติดตามนาร์เนียของผมครับ ยังไม่จบเท่านั้นนะครับ หลังจากผมอ่านเสร็จก็เลยไปบอกต่อให้น้องๆลองไปอ่านดู ก็ปรากฏว่า ติดกันงอมแงมเลยทีเดียว ฮ่าๆ อันนี้โทษใครไม่ได้ ต้องโทษที่หนังสือนั้นดีเกินไป ^^


    จากภาคแรกในภาพยนตร์นั้นถูกสร้างโดยอ้างอิงจากหนังสือเล่มแรกที่ผู้เขียนแต่งขึ้นมานั่นคือ ตู้พิศวง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจเนื้อเรื่องในส่วนนั้นไปแล้วบ้าง แต่ในปัจจุบันมีการเรียงหนังสือใหม่เพื่อให้เข้าใจและอ่านง่ายขึ้น โดยการนำหนังสือเล่มที่ 6 ที่ผู้แต่งเขียน นั่นก็คือ "กำเนิดนาร์เนีย(The Magician's Nephew)" มาไว้เป็นเล่มแรก แทนที่จะเป็นตู้พิศวง ซึ่งในตัวผมเองคิดว่ามันทำให้เราเข้าใจเรื่องราวนาร์เนียมากขึ้นจริงๆ แต่คงเพราะผู้เขียนตั้งใจจะเปิดเผยที่มาที่ไปและความลับบางอย่างแห่งนาร์เนียเลยเขียนเป็นเล่มท้ายๆก็เป็นได้


      ในตอนกำเนิดนาร์เนียนั้น เรียกว่าเป็นการกำเนิดจริงๆเพราะเรื่องราวในเล่มนี้จะเป็นการเล่าไปถึงตั้งแต่การที่อัสลานสร้างดินแดงแห่งนาร์เนียขึ้นมา(อ้อ ในเล่มนี้จะกล่าวไปถึงด้วยว่อัสลานเป็นโอรสแห่งจักรพรรดิ์โพ้นทะเล นั่นแน่ หลายคนคงนึกถึงภาพยนตร์ภาค 3 ที่มีชื่อตอนว่าพจญภัยโพ้นทะเลขึ้นมาได้บ้างแล้วล่ะสิครับ) ในเนื้อเรื่องภาคปฐมบทนี้จะมีตัวเอกเป็นเด็ก 2 คนชื่อดิกอรี่และพอลลี่ ทั้งสองคนได้รับแหวนมาจากลุงแอนดรูว์ ซึ่งแหวนนี้มีพลังที่สามารถพาไปยังอีกโลกหนึ่งได้ แต่โลกแรกที่พวกเขาได้ไปนั้น ไม่ใช่นาร์เนีย แต่เป็นโลกที่มีแต่ความเลวร้ายและกำลังแตกดับ และที่นั่นพวกเขาก็ได้พบกับแม่มดขาวนามว่า จาดิส ราชินีแห่งนครชาร์นและได้นำกลับมาสู่โลกมนุษย์โดยไม่ได้ตั้งใจ การมาเยือนของแม่มดที่กรุงลอนดอนทำให้เกิดความวุ่นวายมากมายจึงต้องหาทางนำตัวกลับสู่โลกเดิม แต่ก็ไปโผล่นาร์เนียซึ่งเป็นดินแดงที่เพิ่งถูกสร้างโดยอัสลาน  โดยอัสลานได้ขอให้เด็กทั้ง 2 เสาะหาแอปเปิ้ลเงินมาปลูกเผื่อป้องกันเวทมนต์ของแม่มดขาว  ซึ่งภายหลังนั้นดิกอลี่ได้ขอผลแอปเปิ้ลเงินจากอัสลานเพื่อนำมาให้มาที่กำลังป่วยกิน และหลังจากนั้นเขาได้นำแกนแอปเปิ้ลฝังไว้ที่หลังบ้านจนเติบโตเป็นต้นแอลเปิ้ลที่สวยงามที่สุดในลอนดอน แต่ผลแอปเปิ้ลที่ได้นั้นเป็นเพียงผลธรรมดา แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าในแกนเนื้อไม้นั้นยังมีมนต์วิเศษอยู่ เมื่อเวลาผ่านล่วงเลยไปได้เกิดพายุจนต้นแอปเปิ้ลโค่นหัก ดิกกอรี่จึงได้นำต้นแอปเปิ้ลนั้นมาทำเป็นตู้เสื้อผ้า จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นแห่งปฐมบทตำนานแห่งนาร์เนียในตอน "ตู้พิศวง"

ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ถึง 3 ภาค
1)ตู้พิศวงในชื่อตอนว่า ราชสีห์ แม่มดและตู้พิศวง 


   ปฐมบทเล็กๆ ที่พี่น้องตระกูลพีเวนซี่ 4 คน (ปีเตอร์, ซูซาน, เอ็ดมันด์, ลูซี่) ได้บังเอิญเดินผ่านตู้เสื้อผ้าไปทะลุสู่อาณาจักรนาร์เนียและได้ช่วยกันกอบกู้นาเนียร์จากแม่มดขาวโดยได้รับความช่วยเหลือจากอัสลาน และภายหลังเด็กทั้งสี่ ก็ได้ขึ้นครองราชย์เป็นราชา ราชินีแห่งอาณาจักรนาร์เนีย และนั่นนับเป็นยุคที่อาณาจักรนาร์เนียยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งนาร์เนียหรือเรียกว่ายุคทองเลยก็ว่าได้ ^^

2. เจ้าชายแคสเปี้ยน

     เมื่อเหตุบังเอิญทำให้เด็กทั้ง 4 ได้กลับมาสู่นาร์เนียอีกครั้งแต่ครั้งนี้พวกเขาได้พบว่า ดินแดงแห่งนาร์เนียนั้นได้ผ่านมาถึง 1 พันปีนับจากที่พวกเขาเคยปกครอง ครั้งนี้พวกเขาทั้งสี่ได้ช่วยเจ้าชายแคสเปี้ยน ชาวเทลมารีน ผู้เป็นเจ้าของบัลลังค์แห่งนาร์เนียในยุคนั้น ชิงบังลังค์คืนมาจากพระราชามิราซผู้เป็นอาเขยที่แย่งบัลลังค์จากพ่อของเจ้าชายแคสเปี้ยนไปโดยความช่วยเหลือของอัสลาน
    ช่วงสุดท้ายของตอนนี้ ปีเตอร์และซูซานได้รับการบอกกล่าวจากอัสลานว่า ทั้งสองคนโตเกินกว่าจะเข้ามาในนาร์เนียได้อีกแล้ว

3.ผจญภัยโพ้นทะเล

   
  
      เอ็ดมันด์ และลูซี่ พรีเวนซี่ พร้อมกับยูซตาสลูกพี่ลูกน้องของพวกเขาถูกดูดกลืนเข้าไปยังภาพวาด ถูกส่งกลับไปยังนาร์เนียและเรือดอว์น เทรดเดอร์อันงดงาม พวกเขาร่วมมือกับกษัตริย์แคสเปี้ยนและหนูนักรบผู้มีนามว่ารีพิชีป เพื่อภารกิจที่กุมชะตาแห่งนาร์เนียเอาไว้ เหล่านักเดินทางผู้กล้าผ่านพ้นสิ่งล่อตาล่อใจอันยิ่งใหญ่ เมื่อพวกเขาเดินทางไปยังเกาะลึกลับต่างๆ มีการเผชิญหน้าอย่างเอาเป็นเอาตายกับสิ่งมีชีวิตแห่งเวทมนตร์ และเหล่าศัตรูผู้ชั่วร้าย รวมไปถึงการกลับมารวมตัวกับเพื่อนและผู้คุ้มกันของพวกเขาอย่าง “ราชสีห์ผู้ยิ่งใหญ่” อัสลาน
     !สำหรับภาคนี้เข้าฉาย 9 กันยายนนี้นะครับ 
Promotion ประจำเดือนนี้ของ Major: รับฟรี มินิโปสเตอร์ เมื่อซื้อบัตรล่วงหน้า The Chronicles of Narnia : The Voyage of The Dawn Treader ทุก 2 ที่นั่ง + น้ำอัดลม 1 แก้ว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.majorcineplex.com/promotion_detail.php?pid=511

ตัวอย่าง นาร์เนีย 3:ผจญภัยโพ้นทะเล
 


    สำหรับเนื้อเรื่องแห่งนาร์เนียมีมนต์เสน่ห์ที่น่าติดตามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความขลังและน่าเกรงขามของสิงโตผู้สร้างนาร์เนียอย่างอัสลาน ดินแดนมหัศจรรย์ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะแผ่นดินนาร์เนียเท่านั้นยังมีอีกหลายอาณาจักรตั้งติดกับนาร์เนีย ความเชื่อมโยงระหว่างโลกความเป็นจริงกับดินแดงอีกโลกหนึ่งซึ่งอาจเรียกได้ว่าโลกคู่ขนาน เวทย์มนต์และความมหัศจรรย์ต่างๆในแต่ละภาคซึ่งมีความเกี่ยวข้องกัน และฉากสุดท้ายหรืออวสารแห่งนาร์เนีย ในเล่มจบ เชื่อได้ว่าหลายคนคงอึ้งกับตอนจบอย่างแน่นอนเพราะไม่ได้ Happy END เหมือนอย่าง Harry Potter แน่ๆครับ ในส่วนที่เหลือนี้ผมจะขอยกไปเขียนในตอนหน้า นะครับ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
th.wikipedia.org
By free2freelife.blogspot.com 


34 ความคิดเห็น:

  1. ง่า เหมือนได้รู้ความลับ เล็ก ๆ ของนิยายเลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2553 เวลา 15:30

    ตอนจบเศร้าจริงหรอ

    ตอบลบ
  3. อยากรู้ตอนจบเหมือนกันครับ นาร์เนียเอามาสร้างเป็นหนังเหมือนขาดอะไรไปนะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2554 เวลา 19:16

    น่าเสียดายจังเนาะที่ราชันปีเตอร์กับราชินีซูซานจะไม่ได้เข้าไปในดินแดนแห่งเวทมนต์อีกแล้วงั้นมันก็เหมือนว่าขาดสีสันไปมากเลยนะค่ะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2554 เวลา 19:26

    ก็จริงนะค่ะเพราะตอนที่หนูได้ดูหนังเรื่องนาเนียครั้งแรกหนูเหมือนโดนสกดให้จินตนาการไปด้วยเลยคะและหนูก็อยากไปนาเนียด้วยทำให้หนูไม่อยากจากไปไหนเลยคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2554 เวลา 01:13

    แต่ภาค 4 เอ็ดมันกะลูซี่ก้อไม่ได้ไปนาเนียร์แล้วอ๊าาาาาาาา

    =[]=

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2554 เวลา 09:08

    หนังนาร์เนียสนุกมากๆๆเลย ติดตามทุกภาค
    เหมือนกับว่าอยู่ในมนต์สะกดเข้าไปอยู่ในโลกแห่งนาร์เนียเลย
    ชอบอาร์ราน ลูซี่ เอ็ดมัน ยูซตาส มากๆๆเลย และปีเตอร์กับซูซานด้วย รักหนังเรื่องนี้มากๆๆ จากนางสาวรัตน์กมล มณีรัตน์ น้องหมู

    ตอบลบ
  8. ลุ้นขอให้ภาค 4 ได้สร้างเป็นภาพยนต์ต่อนะครับ ^^
    ภาคต่อไปในหนังสือถ้าจำไม่ผิด ยูชตาสเป็นตัวเอกแล้วนะครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2554 เวลา 12:26

    ชอบมาก ๆ

    ตอบลบ
  10. ขอให้ ภาคสี่ มี เอ็ดมันด์ และลูซี่ ด้วนเหอะ

    ชอบคุ่นี้มักมากๆ >///<

    เเละให้มีภาคต่อๆๆไปด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภาค 4 ไม่มีทั้ง 2 คน มีแต่ ยูซตาสค่ะ

      ลบ
  11. โอ๊ย!!!!!

    อยากเข้าไปโลกนาเนียมั่ง

    น่านุกดีวิวก้อสวย

    ...^o^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ16 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:03

      อยากไปเหมือนกัน

      ลบ
  12. 555 เปนโลกที่น่าตื่นเต้นดีครับ

    ตอบลบ
  13. อยากให้ ปีเตอร์ ซูซาน เอดมัน ลูซี่ เป็นตัวเอกทุกตอนง่า T-T

    เหตุฉไนไยเหลือแค่ลูซี่กับเอดมัน แงๆๆ ขาดสีสันมากเมย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ อยากให้ ปีเตอร์ ซูซาน เอดมัน ลูซี่ เป็นตัวเอกทุกตอนเลย

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2555 เวลา 22:21

    อยากดูภาคสี่ต่อครับ สนุกมากเลยใครรู้เรื่องรางนาร์เนียภาคสี่เอามาบอกเล่าให้กันฟังหน่อยนะครับ

    ตอบลบ
  15. อยากให้ 4พี่น้องยังอยู่เหมือนเดิมจัง ชอบนาร์เนีย
    ปลื้มๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2555 เวลา 12:07

    ตอนจบนาร์เนียล่มสลาย แต่ทุกคนก็มีความสุขดี ลูซี่ เอ๊ดมันด์ ปีเต้อร์ ได้เข้ามาอยู่ในดินแดนของอัสลาน แต่ซูซานไม่ได้มา เพราะเธอทิ้งนาร์เนียไปแล้ว สรุป มันก็เป็นตอนจบที่ Happt Ending ดีนะ อย่างน้อยก็ไม่มีใครเศร้า ทุกคนในเรื่องดีใจและมีความสุขอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำไมซูนซานทิ้งไปหรอคะ เพราะอะไรอะคะ

      ลบ
  17. อยากอ่านมากๆเลย แต่ไปหาชื่อในร้านหนังสือหรือห้องสมุดมหาลัยก็ไม่มี ชอบอ่านมากกว่าดูในหนัง อ่านแล้วเราได้จินตนาการดีสนุกกว่าดูมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในห้องสมุดแห่งชาติ น่าจะมีนะคะ

      ลบ
  18. เราว่าภาคหนึ่ง อ่ะนั้นเขาไม่เรียกว่าได้มาหรอ ต้องใช้คำว่าโดนหลอกมากกว่า

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2555 เวลา 08:32

    ชอบมากเลยครับอยากให้เอามาสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้ง7ภาคเลยครับ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2555 เวลา 02:40

    ในภาคอวสานการยุทธ(THE LAST BATTLE)คุณจะพบทุกคนย้ำว่าทุกคน ไม่ว่าจะเป็น
    ลอร์ดดิกอรี่ เลดี้พอลลี่ แฟร้งค์ราชาองค์แรกของนาร์เนีย หรือเ ขานักรบผู้ยิ่งใหญ่รีพีชี้พ

    ตอบลบ
  21. หาซื้อหนังสือได้ที่ไหนบ้าง ???

    ตอบลบ
  22. ไม่อยากให้เปลี่ยนตัวละครเลยอะ ดูเหมือนชีวิตของตัวละครมันไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่ น่าจะทำเหมือนแฮรี่เนาะว่าปะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2556 เวลา 00:20

    เมื่อไรจะมามีภาคต่อไปอ่ะ อยากดูแล้ว.....
    <3 นาร์เนีย

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2556 เวลา 15:19

    สนุกมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  25. อยากรู้จัง ว่าอัสลานเป็นใครในโลกมนุษย์ ที่อัสลานเคยบอกลูซี่ไว้ตอนภาค 3

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2556 เวลา 23:27

    นาร์เนีย อยากดูภาค 4 จังเลยมันนุกจิงนะบอกตรงแต่มันก็พ่านมา2ปีคึ่งแล้วนะ
    ยากดูทั้งหมดเลยอะ 4,5,6,7ยากดูๆ เมื่อไร เขานำมาทำเป็นหนัง ขอร้องละ
    ช่วยทำเปนนังที T^T

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2556 เวลา 10:02

    ตอนที่ดูก้อฝันกับพี่สาวว่าถ้าได้เข้าไปจะเป้นยังใงบ้าง เคยเล่นซ้อนแอบแบบในหนังแล้วไปแอบในต฿เ้สื้อผ้าแล้วแต่ก้อไปไม่ได้ซักทีเลยหมดหวัง 5555

    ตอบลบ
  28. ภาค4 สร้างหนังแน่ครับ เพราะอัสลาน ทิ้งท้ายกับยูชตาด ว่า นาร์เนีย อาจจะต้องการ ในหนัง

    ตอบลบ
  29. อัสลานในโลกของลูซี่คือพระเยซู (หรือพระเจ้านั่นแหละคะ) ทั้งเรื่องอิงมาจากคำภีร์ไบเบิ้ล อย่างเรื่องการไถ่บาปแทนอย่างเต็มใจ ในภาคแรกที่อัสลานยอมโดนฆ่าบนแท่นศิลาแทนเอ็ดมันด์

    ตอบลบ