วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

จุดเด่น จุดด้อย iPhone

เผยจุดเด่น & จุดด้อย
มือถือแห่งทศวรรษ iPhone





สวัสดีครับ หลังจากที่บทความที่แล้วเผยจุดเด่นของสมาร์ทโฟน Android กันไปบ้างแล้ว โดยเปรียบเทียบกับ iPhone ไปซะส่วนใหญ่ เดี๋ยวแฟนๆ ทางฝั่ง iPhone จะน้อยใจ วันนี้เลยขอรวบรวมจุดเด่น จุดด้อยที่ผู้ใช้ในไทยต่างลงความเห็นต่างๆ นานา กับมือถือระดับ Hi-End นี้กันครับ


ก่อนอื่นก็ขอเกริ่นเล็กน้อยเกี่ยวกับเจ้า iPhone ซึ่งทุกวันนี้เกือบแทบทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักมือถือสมาร์ทโฟนยี่ห้อนี้ ใครๆพอดียินว่า iPhone คงนึกถึงมือถือราคาแพง แถมบวกมากับเทคโนโลยีสุดล้ำ (นอกจากคนใช้สมาร์ทโฟนระบบอื่น มักจะจิกกันสาวกไอโฟน ^^") ยิ่งพอ iPhone รุ่นล่าสุดที่เพิ่งออกวางจำหน่ายนั่นก็คือ iPhone4 ที่มียอดขายสูงมาก แถมคนไทยก็ใช้กันหนาตามาก ยิ่งในกรุงเทพ หันไปทางไหนเมื่อก่อนคงเห็น BB แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกเห็น iPhone4 กันมากขึ้นทุกวัน หลายๆคนคงอยากครอบครองเจ้า iPhone ที่ว่านี้ แต่บางคนก็ยังลังเลอยู่ว่าจะคุ้มค่ากับเงินที่จะเสียไปไหม(เพราะราคามันแพงมากเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น) เอาล่ะไปดูกันดีกว่า เผื่อจะช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้นครับ



จุดเด่นของ iPhone



1. สุดล้ำด้วย Application ที่เหนือกว่าระบบอื่น
- ใครที่ใช้ iPhone เหตุผลหลักๆ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า เพราะ Application บน iPhone นั้น มันลงตัวซะเหลือเกิน ทั้งทางด้านฟีเจอร์ อินเตอร์เฟสของแอพที่สวยงาม และความลงตัวของแอพริเคชั่นที่รันบน iPhone มันช่างลงตัวเสียนี่กระไร แน่นอนในเรื่องความหลากหลายยิ่งไม่เป็นรองระบบอื่นๆเลยครับ หากใครเคยใช้สมาร์ทโฟนในระบบอื่นๆ แล้วลองเปลี่ยนมาใช้ iPhone จะรู้สึกถึงความแตกต่างของแอพริเคชั่นได้มากมายจริงๆครับ สำหรับแอพริเคชั่นใน iPhone มีครบและตอบสนอง Lifestyle ได้ทุกแบบครับ แอพคนไทยก็มีเช่นเดียวกันครับ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Multimedia:iPod แอพฟังเพลงที่ติดมากับเครื่อง Youtube Shaham Gmember Major SF ด้าน Social:Facebook Twitter MSN Skype  FourSquare Gowalla Whatsapp Viber ด้านอำนวยความสะดวก: นกแอร์ Airasia Dtac AmazingThailand ด้านข่าวสาร:ไทยรัฐ MCOT และอีกหลากหลายแอพริเคชั่นครับ แถมยังสามารถโหลดหรือหาอ่าน E book กันได้ง่ายๆ ด้วยแอพพริเคชั่นที่ชื่อว่า iBook ด้วยหน้าตาแอพที่สวยงามราวกับมีชั้นหนังสืออยู่ในมือเลยทีเดียว ส่วนเรื่องแอพริเคชั่นเกมส์นี้ iPhone จัดเต็มจริงๆ ครับ เกมส์บน iPhone นี้นับว่ามีให้เลือกเยอะจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว และหน้าตาฟีเจอร์ของแต่ละเกมส์ก็อลังการมากครับ อาทิเช่น Angry Bird ,Cut the Rope,Tron,Need for Speed,Asphalt เป็นต้นครับ ส่วน Application กล้องก็มีเยอะมากมายอีกเหมือนกันครับ แต่ app ฮิต ที่ชาวไอโฟนใช้กันอยู่ตอนนี้คงต้องยกให้ Instagram ที่เป็นแอพถ่ายรูปเก๋ๆ แถมยังแชร์ลงทวิตเตอร์หรือ Facebook ได้อีก ถ้าจะพูดถึง app ของ iPhone แล้ววันนี้คงจะไม่จบครับ เอาเป็นว่าสำหรับผม Appstore ของ APPLE ยกให้เป็น Number 1 ณ เวลานี้เลยครับ



2. กล้องประสิทธิภาพระดับ โปร
- สำหรับเทคโนโลยีในกล้างถ่ายรูปมือถือในปัจจุบัน กล้อง iPhone4 มีความละเอียดอยู่ที่ระดับ 5 ล้านพิกเซลโดยมาพร้อมกับ LEDFlash แถมกล้องจิ๋วด้านหน้าอีก 1 ตัว ไว้สำหรับ ความสามารถของระบบโฟกัส ความคมชัด และความสวยงามจากการใช้กล้อง iPhone4 นั้น นับว่าดีมากเลยทีเดียวสำหรับกล้องมือถือรุ่นอื่นด้วยกันครับ ก็แหมถึงขนาดมีคนเอากล้องไอโฟนไปถ่ายหนังเป็นเรื่องเป็นราวกันมาแล้วเชียวนะครับ สำหรับเพื่อนๆที่มีเพื่อนใช้ ไอโฟน4 อาจจะได้เห็นประสิทธิภาพของกล้องไอโฟนกันมาบ้างแล้วว่าเจ๋งขนาดไหน แถมยังมีแอพริเคชั่นเกี่ยวกับกล้องให้เลือกใช้มากมายอีกด้วยครับ วันนี้ผมก็มีตัวอย่างภาพถ่ายจาก iPhone4 มาให้ดูยั่วน้ำลายกันครับ



3. CPU แรงและลื่นไหล
- ด้วยชิพเซ็ท A4 ความเร็วกว่า 1 GHz นั่นเองครับ เคยตกเป็นข่าวว่าแรงและเร็วที่สุดในโลก! แต่เมื่อนักวิเคราะห์สถาบันต่างๆ ออกมาวิจารณ์บ้างว่า เป็นตัวเดียวกับ Wave/Galaxy S ในซัมซุงนั่นเอง แต่ทาง Apple ขอซื้อจากทาง Samsung แล้วมาดีไซน์เอาบางส่วน ก็ว่ากันไปครับ แต่ที่น่าปรบมือให้นั่นคือทาง Apple ได้ดึงประสิทธิภาพของ CPU ตัวนี้ออกมาได้ดี และลงตัวมาก จนกลายเป็นว่าดูลื่นไหลกว่าใน Galaxy S เสียอีกนั่นเองครับ สำหรับใครที่ใช้ iPhone 4 เปิดแอพหนักๆ หรือเล่นเกมไป ทำงานไป ก็แทบจะไม่มีอาการหน่วง หรือค้างมาให้เห็นกันเลยทีเดียวครับ


4. Body หน้าจอ ชิ้นส่วน วัสดุที่ใช้ทำ ระดับมาตรฐาน
- ทางด้านของชิ้นวัสดุที่ประกอบเป็น Body ใน iPhone 4 นั้นดูหรูเรียบแต่มีสไตล์(ถึงจะหนักไปหน่อยก็เถอะ) ส่วนหน้าจอก็มาพร้อมกับ Retina Display ที่มีความละเอียดสูงมาก(สตีฟ จอฟ บอกว่างั้น) ส่วนเรื่องความแข็งแรงทนทานนั้น ถึงทาง Apple จะออกมาโชว์ว่ามันแข็งแรงคงทน แต่ผลจากการทดสอบของผู้ใช้ก็พบว่า มันก็ยังแตกได้อยู่ดี - -'' เอาเป็นว่า วินาทีนี้ ถ้ามีไอ้เจ้า Body สี่เหลี่ยมดำๆ อยู่ในมือก็ดูหรูละ อ้อ อีกอย่างนึงครับ แรงไม่แรง ทาง Samsung ส่ง แอนดรอยด์น้องใหม่ลงมาตีตลาด ใช้ชื่อในไทยว่า Galaxy Cooper แถมยอดขายก็ดีซะด้วย แต่ที่น่าสังเกตอีกอย่างนึงก็คือ เอ๊ะ ทำไมน่าตามันคล้ายๆ iPhone 4 เลย ^^"

iPhone4


Galaxy Cooper



5. การใช้งานของฟังชั่นง่าย เหมือนอุปกรณ์สำเร็จรูป
- จะเรียกว่าไอโฟน คล้ายๆ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ว่าได้ ฉีกซอง เติมน้ำ แล้วทานได้เลย ไอโฟนก็เหมือนกันครับ เนื่องจาก iPhone ถูกออกแบบมาให้มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาทุกรุ่นอยู่แล้ว เลยจะปรับแต่งอะไรไม่ได้มากนัก แตกต่างอย่างแอนดรอยด์ที่ปรับแต่งได้มาก ถึงมากที่สุด หากอยากจะดึงประสิทธิภาพที่แฝงอยู่ออกมาให้ 100% ก็ต้องถึงกับเจลเบรก กันเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้น การที่ iPhone ออกแบบมาตายตัว ทำให้ใช้งานและเข้าถึงแต่ละฟังชั่นได้ไม่ยากครับ ซึ่งจะเรียกว่าเป็นข้อดีก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังทำให้การทำงานของโปรแกรมหรือแอพริเคชั่นต่างๆ ลงตัว iPhone อาจจะเหมาะกับมือใหม่ที่ใช้ smartphone เหมือนกันครับ และนับวันก็จะมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นทุกที เพราะความแรงและกระแสของ iPhone ครับ ^^




6. Brand การันตี
- เนื่องจาก iPhone  ณ วินาทีนี้ ภาษีดีมากครับ ถ้าซื้อ iPhone ก็อุ่นใจได้กว่า แบรนด์อื่นๆ เพราะราคาของ iPhone ลงช้ากว่าแบรนด์อื่นหลายเท่าตัวครับ ถ้าเอามาเทิร์นหรือขายต่อก็ราคาไม่ตกมากครับ(ถ้ายังอยู่ในสภาพดีอะนะ) นอกจากเรื่องราคาแล้ว เรื่องของการอัพเดทเฟริมแวร์ ของ iPhone ก็ยังวางใจได้ระดับนึงในการอัพเดทเฟริมแวร์อย่างต่อเนื่องไปอีกพักใหญ่ถึงแม้จะมีรุ่นใหม่ออกมาก็ตามครับ



สำหรับจุดเด่น iPhone ผมขอทิ้งไว้เพียงเท่านี้นะครับผม เพื่อนคนไหนที่มองว่า iPhone 4 มีข้อดียังไงก็มาแชร์กันได้นะครับ สำหรับข้อเสียผมขอไม่เขียนละเอียดนะครับ เอาเป็นว่ายกตัวอย่างมาดีกว่า เพราะ iPhone มักโดนจับผิดเยอะ ข้อเสียหลายๆคนที่มอง เลยเยอะตามไปด้วยครับ




จุดด้อย



1 อะไรๆ ก็ iTune

- แทบหลีกเลี่ยงไม่ได้ กับการใช้ iTune ในคอมพิวเตอร์เพื่อ Sync iPhone ครับ เพราะถือว่าจำเป็นทีเดียว เพราะการลงแอพ ลงเพลง ลงรูป หรือแม้แต่การ อัพเดทเฟริมแวร์ก็ต้องผ่าน iTune ครับ ทำให้สาวกระบบอื่นๆ อาจจะถึงขั้นรำคาญกันเลยทีเดียว แต่มองในแง่ดี มันก็มีประโยชน์เหมือนกันครับ เพราะใช้ไปนานๆ เราก็ชิน นั่นเอง - -''



2 Battery

- จะว่าไป มือถือ iPhone เกือบทุกรุ่น แบตเตอรี่ถูกออกแบบมาให้ติดกับตัวเครื่อง จะเปลี่ยน ถอด ออกมาเหมือนยี่ห้ออื่นก็ทำไม่ได้ จำเป็นต้องเข้าศูนย์สถานเดียว ทีนี้หากแบตเสื่อมหรือแบตมีปัญหาก็ลำบากมากเลยครับ



3 Sim card

- เอ้า iPhone 4 นั้นไม่ธรรมดา ซิมการ์ดเลยต้องไม่ธรรมดาไปด้วยครับ นั่นคือ microSim บางคนอาจมองไม่เป็นเรื่องยุ่งยากอะไรก็แล้วแต่คนครับ อีกเรื่องคือ ช่องใส่ซิมการ์ดที่ต้องใช้อุปกรณ์คล้ายๆลวดเสียบกระดาษเสียบเข้าไป เพื่อให้ถาดใส่ซิมยื่นออกมา บางครั้งก็สร้างความลำบากกับผู้ใช้ที่ต้องเปลี่ยนซิมจริง (แหม บางคนบอก แล้วทำไมไม่ใช้มือถือสองซิมไปเลยล่ะ - -'') 




4. ช่องเสียบหูฟัง

- ช่องเสียบหูฟังของ iPhone นั้น เป็น 3.5 ก็จริง แต่มันลึกมากกว่าปกติ ซึ่งมักจะใส่กับหูฟังรุ่นอื่นไม่ได้ครับ แหม สตีฟ จ็อป นี่ก็ชอบสร้าง iPhone ที่ใช้ กับแบรนด์อื่นไม่ค่อยได้จริงๆ สินะ





หมดละข้อเสีย เอ๊ะ ทำไมบางคนถามผมว่าน้อยจัง คืออันนี้เป็นอาการที่ผมพบเองนะครับ แต่มีหลายท่านได้บอกข้อเสียของ iPhone มากกว่านี้ไว้อีกเยอะเลยทีเดียวครับ ใครอยากรู้ก็สามารถเข้าไปดู ตามลิงค์นี้ได้นะครับ http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=745438f7bbfc4431 << ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากลิงค์นี้ด้วยนะครับผม ^^






by free2freelife.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น