วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

จุดเด่น Android เมื่อเทียบกับ iPhone

Android
สักที ดีไหม ???



สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้จะขอพูดถึง OS ของโทรศัพท์มือถือหรือที่เรียกว่า สมาร์ทโฟนที่มาแรงแซงโค้งแห่งปีก็คงหนีไม่พ้น Android ซึ่งนานวันก็จะคุ้นหูคนไทยมากขึ้นทุกที


อันที่จริงก็มีหลายเวบ หลายบล็อคออกมาเขียนข้อดีต่างๆนานา ของเจ้า Android เทียบกับ Apple บ้าง กับ BlackBerry บ้าง ก็เยอะแล่ว แต่ส่วนใหญ่ที่สังเกตคือหลายๆ เวบ จาเขียนอธิบายภาษาคอมมากมาย ซึ่งอาจจะอ่านเข้าใจยากนิสนึง เอาล่ะ วันนี้ free2freelife ก็จะมาขอยึดคอนเซปเดิม อธิบายภาษาบ้านๆ ให้คนธรรมดาอย่างเราๆ ได้รู้ซึ้ง ถึง Android กันมากขึ้น (ขนาดน้านนนน) ส่วนตัวเจ้าของ Blog เองก็ใช้ทั้งเจ้า Android และ iPhone ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะเขียนลำเอียงนะครับ จริง จิ๊ง ^^ "  มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ






จุดเด่นของ Android ที่ iPhone ไม่มี

1. Widget 
     อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ไว้ตกแต่ง Wallpaper ให้ใช้งานง่ายขึ้นนั่นเอง ถ้าใครนึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึง Widget บนคอมนั่นแหละครับ ซึ่งสำหรับใน Android มี Widget ให้เลือกใช้มากมาย ใช้งานสะดวกขึ้น แถมสวยงามอีกต่างหาก  โดยปกติแล้วโทรศัพท์มือถือที่เป็น Android ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับพื้นหลัง (Wallpaper) ที่เลื่อนได้ 3-7 หน้า กันเลยทีเดียว สรุปคือมีพื้นที่ ที่เราจะเอา Widget ลงไปตกแต่งหรือเพิ่มความสะดวกสบายให้กับมือถือเราได้ครับ Widget ที่นิยมใช้กัน เช่น ปฏิธิน นาฬิกา รายชื่อเพื่อน สถานะแบต RAM โชว์ภาพ สไลด์ กระดาษโน้ต etc. อีกมากมายก่ายกองครับ ซึ่งเหมาะสำหรับคนชอบตกแต่งมือถือเลยทีเดียวครับ เพราะแล้วแต่สไตล์ของผู้ใช้ อ้อ อีกอย่างเวลาเราลง application ลงเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่มันก็จะมี Widget ของตัวมันเองมาให้อยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Mail เป็นต้นครับ ลองไปดูหน้าตาของ Widget กันดีกว่าครับ







เป็นไงบ้างครับสวยงามกันเลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยน Theme ต่างๆได้อีก อย่างรูปด้านบนนีี้กะเห็นว่า ไอคอนบาร์ด้านล่างเหมือนไอโฟนเลยแต่จริงมันก็คือ Android นี่ละครับ




2. Android Market โหลด application/อัพเดท application ไม่ต้องผ่าน iTune
     สำหรับ Android มาพร้อมกับ แอพริเคชั่นที่ติดมาในเครื่องไว้สำหรับ Download หรือ Update แอพ นั่นเองครับ ซึ่งเราสามารถจะดาวน์โหลดแอพริเคชั่นมาเพิ่มหรือจะเช็คว่าแอพริเคชั่นไหนอัพเดท และก็สามารถทำได้ตลอดเวลาครับ โดยไม่ต้องไปนั่ง Sync ผ่าน iTune ส่วนข้อดีของเจ้า Market อีกข้อนึงคือใครๆก็สามารถ update หรือ Download เองได้ ไม่เหมือนกับ iPhone ครับ เพราะถ้าเราจะลงแอพเองเราต้องสมัคร Apple ID ก่อน ซึ่งต้องใช้ข้อมูลของบัตรเครดิตการ์ด ถ้าเกิดไม่มีก็สมัครไม่ได้ครับ(สมคำร่ำลือของมือถือไฮโซ) หรือถ้าเกิดเราไปให้ร้านลงแอพริเคชั่นไอโฟนให้ พอกลับมาบ้านเราจะ Sync ต่อกับคอมเราเพื่อลงแอพริเคชั่นเพิ่มไม่ได้ครับ ถ้าเรา sync กับคอมเครื่องใหม่ แอพริเคชั่นที่เราลงมาก่อนหน้านี้ก็จะอันตธานหายไปหมดครับ มันช่างน่าอึดอัดเสียจริง สำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิตก็คงลำบากหน่อยละครับ เพราะเจ้า iPhone เนี่ย เอะอะ อะไรก็ต้อง sync ไว้ก่อนอะครับ - -''

    ปัจจุบัน application ของ Android มีมากกว่า 100,000 แอพริเคชั่น ซึ่งก็มีทั้งดี และไม่ดีครับ แต่ก็นับว่ามีให้เลือกใช้เยอะมากมาย และนับวันก็จะมากขึ้นเรื่อยๆครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องแอพหลักๆเลยครับ มีหมด ไม่ว่าจะเป็น Twitter Facebook MSN 4Square เกมส์ Skype แถมยังมีให้เลือกหลายค่ายอีกต่างหากครับ อีกทั้งแอพริเคชั่นส่วนใหญ่ก็ได้รับการอัพเดทเรื่อยๆและต่อเนื่องครับ ซึ่งมั่นใจได้ว่าแอพริเคชั่นของแอนดรอยด์ดีกว่า OS อื่นๆ ครับ ยกเว้น iPhone(ยอมเค้าไปเถอะ เทพจริงๆ)







3. Notification Bar
  สำหรับเจ้า Notification นี้ก็ไม่มีใน iPhone อีกเหมือนกันครับ ซึ่งเจ้า Notification bar (ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบนสุดเป็นแถบสีดำๆนั่นแหละครับ) นี้มีประโยชน์มากมายทีเดียวครับ เราสามารถลากมันลงมา(เหมือนขยายหน้าต่าง) ซึ่งจะแสดงสถานะ แอพ หรือคีย์ลัดต่างๆ เปิด/ปิด WIFI บลูธูท GPS รวมทั้งการประสานงานกับแอพริเคชั่น ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนทุกอย่างบนบาร์นี้ครับ ป้องกันการลงลืมได้เป็นอย่างดีครับ สะดวกไปอีกขั้นกับเจ้าบาร์นี้ครับ




4. Google services

   แอพริเคชั่นจากทาง Google เองที่ผลิตให้ OS อื่นไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ Blackberry ก็ตาม แต่มันก็มาลงตัวที่สุดกับ OS จากทาง Google เองนั่นแหละครับ ไม่ใช่ใครที่ไหน Android นี่เอง คงหนีไม่พ้นแอพหลักๆอย่าง Google Map ที่เห็นกันแทบทุกจะ OS ซึ่งล่าสุดก็สามารถใช้ดูแผนที่แบบ 3D ได้แล้วด้วยครับ Google Goggle แอพค้นหาจากภาพถ่ายอย่างอัจฉริยะ Navigator หรือแอพ Voice Actions , Gesture Search เป็นต้นครับ แถม Google ก็ยังอัพเดทให้อย่างสม่ำเสมอซะด้วยครับ :) 

   นอกจากนี้การ sync ผ่าน ID ของ Google ก็สะดวกสบายมากขึ้นครับ เพราะจาก Gmail ก็มีให้ใส่รายชื่อเพื่อน เบอร์โทร หรือตารางปฏิทิน เหล่านี้สามารถ sync มาอยู่บนมือถือแอนดรอยด์เราได้ครับผม







5. แอพริเคชั่น(ฟรี) หลากหลาย
  อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Android คงหนีไม่พ้นเรื่องของแอพริเคชั่น ซึ่งมีมากมายให้เราเลือกใช้เลยครับ และแอพริเคชั่นด้าน มัลติมีเดียคงไม่แพ้ symbian windowphone รวมทั้ง BB ด้วยครับ :) นอกจากจะเยอะแล้ว แอพส่วนใหญ่ก็ได้รับการอัพเดทบ่อยมากครับ ถ้ามองในแง่ดีก็คือ แอพริเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์ได้รับการเอาใจใส่ในการลดข้อบงพร่องและเพิ่มความสามารถของแอพอย่างต่อเนื่องครับ สำหรับที่แอพริเคชั่นชองแอนดรอยด์เยอะกว่า ระบบอื่นๆนั้น ก็เพราะทาง Google เปิดให้พัฒนาสามารถทำแอพริเคชั่นกันได้อย่างฟรีๆ ครับ

  แอพริเคชั่นสำหรับแอนดรอยด์นั้นมีมากมายจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเกมส์(หลายๆเกมส์ที่มีบน iPhone ก็พอร์ทมาลง แอนดรอยด์เยอะแล้วด้วยครับ) Social media ไม่ว่าจะเป็น Twitter Facebook Skypw MSN Whatsapp 4Square มีหมดครับ แอพสำหรับดูหนังฟังเพลง แปลงไฟล์ก็มีให้เลือกใช้มากมายครับ อย่าง Winamp ก็มีให้ใช้ในแอนดรอยด์ละครับ หรือสำหรับใครที่อยากไว้ใช้อ่านไฟล์เอกสาร Word Excel powerpoint PDF ก็มีแอพริเคชั่นรองรับครับ ล่าสุดกับ Android version 2.2 Froyo ก็มาพร้อมกับ Flash เวอร์ชั่น 10 ซึ่งสามารถเปิดเวบที่มีการใช้ Flash ได้แล้วครับ การท่องเวบก็มีแอพริเคชั่น เวบบราวเซอร์ให้เลือกใช้มากมาย เช่น Dolphin Skyfire Firefox ถึงแม้ตอนนี้เรื่องฟิเจอร์ของแอพยังคงเป็นรอง iPhone อยู่นะครับ แต่ในอนาคตคงได้เห็นการพัฒนาของแอนดรอยด์อีกแน่ๆครับ สำหรับใครที่อยากใช้มือถือสมาร์ทโฟนคุ้มๆ แล้วชอบโหลดแอพนั่น โน่น นี่ มาลง ขอแนะนำแอนดรอยด์ครับผม มีให้เลือกเกือบทุกความต้องการของผู้ใช้










6. ความหลากหลายของ Band และราคาสุดคุ้ม

    จากการที่ Google เปิดกว้างให้ระบบปฏิบัติการ Android สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ จึงได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ผลิตค่ายต่าง ไม่ว่าจะหันไปทางไหนตอนนี้สมาร์ทโฟนที่ผลิตออกมายังคงเป็นแอนดรอยด์มากมายจริงๆครับ ไม่ว่าจะเป็น HTC MOTOROLA SAMSUNG SONY หรือจะเป็นมือถือในบ้านเราก็หันมาผลิตแอนดรอยด์ตีตลาดครับ i-Mobile Wellcome เป็นต้นครับ (แต่ NOKIA คงมีโอกาสเห็นแอนดรอยด์ยากครับ เพราะผู้บริหารดันแอนตี้แอนดรอยด์) เอาละครับ หลายค่ายผลิตแข่งกันแบบนี้ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆได้เปรียบ เพราะแต่ละค่ายก็ต้องมาแข่งขันพัฒนาเจ้ามือถือให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น บางค่ายก็ทำการตลาดโดยการให้สเปคสูง ราคาย่อมเยาก็มีเห็นได้มากมายครับ ปัจจุบันราคาต้ำสุดก็มีที่ระดับ 6000-7000 ไปถึงระดับ ไฮเอน 20000+ บาทขึ้นไปก็มีครับ แต่ถ้าใช้งานธรรมดาเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง social network ได้ ราคาไม่ถึง 10000 บาทก็เล่นได้สบายเลยเหมือนกันครับสมัยนี้นับมาเป็นมือถือสมาร์ทโฟน ที่คุ้มกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ เลยครับ ^^
    นอกจากแอนดรอยด์จะถูกนำมาใช้กับมือถือแล้ว ยังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในการนำไปใช้กับเครื่อง แท็บเล็ตอีกด้วยครับ จะเห็นได้ว่าค่ายต่างๆ ทั้ง LG SAMSUNG MOTOROLA ต่างผลิตแท็บเลตออกมาเป็นแอนดรอยด์ทั้งนั้นครับ(ล่าสุดบนแท็บเลตใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 3 ละ) 



    เป็นยังไงกันบ้างครับ วันนี้ก็หวังว่าเพื่อนๆที่เข้ามา จะรู้จักเจ้า Android กันมากขึ้นนะครับ ก็หวังว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะครับผม สุดท้ายนี้คงต้องบอกประโยคเดิมๆ ที่ว่า การเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนนั้น สุดแล้วแต่ว่าจะตอบโจทย์ในการใช้งานของตัวเราได้หรือเปล่า นั่้นเองครับ :)





เวบเกี่ยวกับแอนดรอยด์



by free2freelife.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2555 เวลา 12:05

    ไม่เห็นแปลกตรงไหน ถ้าแอนครอย์จะครองโลก

    ตอบลบ