วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

แนะนำ 5 Vs 5 Application Android & iPhone

แนะนำ 10 Application
สำหรับ Android และ iPhone


สวัสดีครับ หัวข้อนี้ผมจะมาแนะนำ Application สำหรับชาวแอนดรอยด์และ iPhone มือใหม่ว่า มีแอพไหนที่ควรมีติดเครื่องไว้บ้างครับ แต่เนื่องจากช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเอาซะเลย จึงขอย่อไว้สักระบบละ 5 app ครับ (แอบขี้เกียจ) 



มาเริ่มกันที่ฝั่ง Android Top 5 by free2freelife ครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง : จุดเด่น Android เมื่อเทียบกับ iPhone 



1. Camera 360 (แอพกล้องถ่ายรูป)
-      มาเริ่มกันด้วยแอพริเคชั่น สำหรับถ่ายรูป ของโทรศัพท์แอนดรอยด์กันครับ กับเจ้านี่เลย "Camera 360" (สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นฟรี ได้ทาง Android Market ครับ) สำหรับเจ้าแอพริเคชั่นนี้ มีลูกเล่นให้เราเลือกมากมายครับ เรียกได้ว่าถูกใจคนที่ชอบถ่ายรูปผ่านมือถือแน่ๆครับ
        สำหรับความสามารถของแอพพริเคชั่นนี้มีหลายโหมดให้เลือกใช้เลยครับ ภาพที่ถ่ายออกมาสวย เท่ อย่าบอกใครเชียว อาทิเช่น โหมด Tilt Shift ปรับ Colour Lomo ปรับ โฟกัส ปรับ Effect ต่างๆอีกเพียบครับ สำหรับชาวแอนดรอยด์แล้วแอพพริเคชั่นนี้เป็นอีกหนึ่งแอพ ที่ควรมีติดเครื่องครับ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีๆ ใน Android Market ครับ ส่วนเวอร์ชั่นเต็มก็ต้องซื้อกันมาใช้ครับผม



- 
2. TweetDeck
- แอพพริเคชั่นนี้หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อในเวอร์ชั่นบน PC แต่วันนี้ในแอนดรอยด์ก็มีเหมือนกันครับ เมื่อก่อนผมจะใช้แอพนี้ในการเล่น Twitter แต่เวอร์ชั่นล่าสุดของ TweetDeck นั้นได้ผนวกเข้ากับ Social Net อีกหลายตัวเช่น FourSquare Facebook Buzz เป็นต้นครับ ซึ่งทำได้เข้ากันและลงตัวจริงๆ พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ สามารถเช็คอินผ่าน FourSquare หรือโพสต์ลง Facebook ได้ผ่านแอพ TweetDeck สบายๆครับ นอกจากนี้การที่ผมเลือกใช้เจ้า TweetDeck นี้อีกเหตุผลหนึ่งก็คือความลื่นไหล และเร็วของแอพครับ ถึงหน้าตาของแอพจะดูธรรมดาๆ แต่ก็ทำออกมาให้ใช้งานง่ายทีเดียว รับรองไม่มีสะดุดครับ มีฟังก์ชั่นการทำงานครบทุกอย่างสำหรับการเล่น Twitter ไม่ว่าจะเป็น RT with Comment, Share Location,แชร์รูป, Retweet  เป็นต้นครับผม ที่สำคัญมันฟรีครับ ^^ ของดีๆ ฟรีๆ ยังมีในโลก



3.FourSquare
- แอพพริเคชั่นสุดฮิตบนสมาร์ทโฟนตอนนี้เลยก็ว่าได้ครับสำหรับ FourSquare ซึ่งนับวันจะมีผู้เล่นทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมถึงในประเทศไทยเองก็ด้วยครับ สำหรับความสามารถของเจ้าแอพนี้มีไว้สำหรับเช็คอิน แชร์ Location สถานที่ต่างๆ และยังสามารถแชร์ลง Facebook Twitter  ก็ได้ครับ ปัจจุบัน FourSquare อัพเดทล่าสุด แบ่งหมวดหมู่ในการค้นหาสถานที่ให้ง่ายขึ้นด้วยครับ สำหรับใครที่อยากรู้จัก FourSquare ว่าคืออะไร มีประโยชน์ยังไงลองเข้าไปดูในบทความที่แล้วของผมนะครับที่ ….  FourSquare บน Android นั้นน่าตาฟีเจอร์แอพไม่ต่างไปจากบน iPhone เท่าไรเลยครับ แถมมันยังเร็วกว่า iPhone ด้วยครับผม

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

4Square สุดฮิตบน Smartphone (4Sq part1) 

เผยเทคนิค ล่า Badges ของ Four Square (4sq part2) 

เผยเทคนิค ล่า Badges ของ Four Square ตอนที่ 2 (4sq part3)



4. Winamp
- หลายคนคงคุ้นเคยกับ Winamp บน PC เป็นอย่างดี เดี๋ยวนี้ Winamp ก็ได้มาอยู่บนโทรศัพท์ระบบ Android แล้วครับ ส่วนใหญ่คนที่ใช้แอนดรอยด์หรือสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ มักจะโหลดแอพฟังเพลงตัวอื่นมาใช้ แทนที่จะเป็นแอพที่ติดมากับเครื่อง เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น ชอบหน้าตาแอพที่สวยกว่า ใช้งานง่ายกว่า ลื่นไหลกว่า เป็นต้นครับ สำหรับเจ้า Winamp นี้ก็เช่นกันครับ ที่ผมเลือกใช้เพราะว่ามันใช้งานง่ายมาก ฟีเจอร์แอพก็โอเค การใช้งานก็ลื่นไหลไม่มีสะดุดครับ ที่สำคัญแอพนี้มี  Widget เอาไว้มาแปะที่ Wall หรือ Desktop บนมือถือแอนดรอยด์เราได้นั่นเอง ทำให้เราใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นเข้าไปอีกครับ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ดาวน์โหลดได้ฟรีใน แอนดรอยด์มาร์เกตครับ



5.Thnews
-  แอพพริเคชั่นสำหรับอ่านข่าว จุดเด่นของแอพริเคชั่นนี้คือรวมข่าวไว้หลายสำนักพิมพ์ในแอพเดียวเลยครับ เช่น ไทยรัฐ มติชน กรุงเทพธุรกิจ ข่าวสด คมชัดลึก แค่แอพเดียวก็เหมือนพกหนังสือพิมพ์ติดตัวไปด้วยหลายฉบับเลยครับ แถมยังอัพเดทข่าวสารเป็นแบบ Real Time ด้วย ที่สำคัญ ฟรี! อีกแล้วครับ 


-      

    แนะนำแอพพริเคชั่นเพิ่มเติม สำหรับ Android

-      - Whatsapp
แอพพริเคชั่นที่สำหรับแชทข้ามแพลทฟอร์มระหว่าง BB iPhone และ Android ได้ ซึ่งกำลังเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันครับ กล่าวคือเรามีช่องทางในการคุยกับเพื่อนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง เพราะเจ้าแอพนี้ต้องให้เพื่อนที่เราจะคุยด้วยลงแอพนี้ไว้เหมือนกันครับ สำหรับการใช้งานทั่วไปคือมันมีไว้สำหรับแชทนั่นเองครับ สามารถส่งไฟล์ได้ ส่งรูปได้ emotion share location Group Chat ได้ หรือไม่ว่าจะเป็นส่งข้อความเสียงผ่านแอพพริเคชั่นนี้ได้ฟรีๆเลยครับ สำหรับจุดเด่นของแอพนี้คือเพียงแค่เรามีเบอร์เพื่อนอยู่ในเครื่องเจ้าแอพพริเคชั่นนี้ก็ทำการแสกนให้เราเองเลยครับว่าเพื่อนคนไหนของเราที่ใช้แอพพริเคชั่นเดียวกันนี้ก็จะขึ้นรายชื่อเพื่อนของเรามาให้ไว้สำหรับใช้งานหรือไว้แชทนั่นเองครับ โดยไม่ต้องมานั่งแจกพินขอพินให้ยุ่งยาก เพียงแค่เรามีเบอร์อย่างเดียวครับ สำหรับผมแล้วคิดว่าประโยชน์นะครับเพราะคนที่เราคุยผ่านแอพนี้จะเป็นคนที่เราต้องการติดต่อจริงๆ เพราะต้องมีเบอร์ของคนคนนั้นครับผม สำหรับบนแอนดรอยด์นั้นสามารถดาวน์โหลดให้ไปทดลองเล่นได้ฟรีๆ 1 ปีเลยครับ

-Facebook and MSN Talk
สำหรับแอพพริเคชั่นที่มีไว้เล่น Facebook ก็มีแน่นอนครับสำหรับสมาร์ทโฟน แถมการใช้งานก็ง่ายและเกือบครบทุกฟังก์ชั่นครับ เวอร์ชั่นล่าสุดตอนนี้ก็สามารถ Tag รูป Post ข้อความต่างๆ ได้ กด Like ระบบ Notification ระบบ Update รูปผ่านที่เพื่อนแชร์ ระบบเช็คอิน Place ผ่าน Facebook เป็นต้นครับ ซึ่งคิดว่าในอนาคตแอพพริเคชั่นนี้คงได้มีการปรับปรุง อัพเดทอีกเรื่อยๆครับผม
ส่วนทางด้านแอพพริเคชั่น MSN ที่หลายๆคนถามถึง สำหรับแอนดรอยด์นั้นก็มีให้เลือกใช้งานอีกมากมายหลายแอพอีกเหมือนเคยครับ สำหรับผมขอแนะนำ MSN Talk ครับ เพราะเจ้าแอพนี้มีหน้าตาการใช้งานง่ายมากครับ คล้าย MSN บน PC เลยทีเดียว มีการแบ่งกลุ่ม Group ตามเพื่อนที่เราจัดเรียงไว้ การโชว์รู) Display การเปลี่ยนสถานะ รวมถึง Emotion ต่างๆ นับว่าทำได้ดีครับผม สามารถเลือกดาวน์โหลดได้ฟรีๆ ใน Android Market ครับ








 iPhone Top 5 App

มาดูทางฝั่งของ iPhone กันบ้างครับ ถ้าพูดถึงแอพพริเคชั่นบนสมาร์ทโฟนในยุคนี้ Number 1 ตอนนี้คงต้องยกให้ iPhone ไปเลยครับ ในเรื่องของความน่าใช้งาน โดยเฉพาะแอพด้านมัลติมีเดียและเกมส์ วันนี้ผมจะขอยกตัวอย่างแอพที่น่ามีติดเครื่องไว้แล้วกันนะครับผม (ซึ่งบางคนอาจจะมีอยู่แล้วก็อย่าว่ากันนะครับ)

บทความที่เกี่ยวข้อง : จุดเด่นจุดด้อย iPhone
  



1.Instagram
- สำหรับคนที่มีเพื่อนใช้ iPhone คงจะคุ้นๆเจ้าแอพนี้กันนะครับ เพราะเจ้าแอพนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่สาวก iPhone ครับ แอพนี้มีไว้สำหรับถ่ายรูป โพสต์รูปลงเวบของ Instagram ครับคล้ายๆของ Picplz พูดง่ายๆคือ ผู้ใช้สามารถสมัคร ID ก่อนการใช้งานเพื่อสร้าง User ของตัวเองก่อนครับ แล้วก็จะมีระบบ Add เพื่อน หรือ Follower Following คล้ายๆ กับ Twitter ที่มีไว้สำหรับดูรูปคนอื่นซึ่งจะคอยอัพเดทบน Wall ของแอพให้เราได้ดูกันนั่นเองครับ นอกจากนี้เรายังไปคอมเม้น หรือกด Like รูปได้ครับ กึ่งๆ Social Net ดีๆนี่เองครับ สาเหตุหนึ่งของ Instagram ที่ได้รับความนิยม มาจากฟังก์ชั่นการแต่งรูปต่างๆที่มีให้เลือกมากมายครับ ทำให้ภาพที่ออกมาดูสวยงาม เท่ แปลกตา จริงๆครับ สำหรับคนที่ใช้ iPhone ก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีๆ จาก AppStore ครับผม มีไว้ไม่ตกเทรนด์



2 mBox mail
แอพพริเคชั่นสำหรับ E-mail นั่นเองครับ ความจริงแล้ว iPhone ก็จะมีแอพพริเคชั่นสำหรับเช็คเมลล์ที่ติดมากับเครื่องอยู่แล้วครับ แต่อาจจะประสบปัญหาต้องมานั่งไล่ลบเมลล์หรือเช็คเมลล์ที่ PC อีกครั้ง แต่สำหรับแอพพริเคชั่น mBox mail นั้นสามารถเชื่อมต่อกับระบบเซิฟเวอร์ของ mail ได้เกือบเต็มร้อยเลยครับ ไม่ว่าจะอ่านเมลล์ ลบเมลล์ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามาเปิดเมลล์ในคอมอีกทีหลังครับ นอกจากนี้ระบบ Push แจ้งเตือนยังดีกว่า โดยสามารถแจ้งเตือนได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดตกบกพร่องจริงๆครับ แต่ทว่าแอพพริเคชั่นดีๆแบบนี้ จึงต้องเสียเงินซื้อกันนิดนึงครับผม อ้อเกือบลืมบอกไปอีกอย่างนึงก็คือ สามารถสร้างได้หลายบัญชีด้วยครับสำหรับคนที่มีอีเมลล์หลายแอคเค้าท์


3. This is Note
แอพพริเคชั่น คลังสมุดโน้ตของเรานั่นเองครับ ถ้าให้ลองนึกภาพอาจจะคล้ายๆกับตู้เก็บสมุดโน้ตของเราครับ น่าตาการใช้งานของแอพพริเคชั่น น่าใช้งานมากๆครับ เราสามารถสร้างสมุดโน้ตต่างๆ ไว้ในแอพได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น ไดอารี่ สมุดจดบันทึก สมุดจดกิจกรรมที่ต้องทำ บัญชีรายรับรายจ่าย แยกกันเป็นเล่มๆ เลยครับ แถมยังมีลูกเล่นต่างๆอีกมากมาย เช่น การแจ้งเตือน สติ๊กเกอร์ตกแต่ง การเปลี่ยนสี เปลี่ยนลายสมุด เปลี่ยนตัวอักษร เป็นต้นครับ สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองใช้ มาลองเล่นดูได้ที่ AppStore ฟรีๆครับ


4. Cut the Rope
แอพพริเคชั่นเกมน่ารักๆ บน iPhone ครับ สำหรับเกมนี้มีทั้งเวอร์ชั่นทดลอง ดาวน์โหลดฟรี และเวอร์ชั่นเต็มแบบเสียเงินครับ วิธีการเล่นก็แค่ลากนิ้วตัดเชือกให้อมยิ้มตกลงไปให้เจ้ากบน้อยน่ารักกินครับ แต่เกมก็จะมีอุปสรรค ขวากหนามต่างๆ มีปั๊มลมลูกโป่ง มีกระแสไฟฟ้า ต่างๆนานา มาขัดขวางเราครับ ก็เป็นแนวออกใช้สมองนิดนึง เล่นแล้วเพลินดีครับ สามารถเอามาเล่นค่าเวลา ตอนรอรถก็ได้ครับ แถมหน้าตาฟีเจอร์เกมเองก็สวยงามน่าเล่นดีครับผม




5. LomoLomo
แอพพริเคชั่น กล้องถ่ายรูปแบบ Lomo นั่นเองครับ สำหรับแอพนี้มีลูกเล่นสำหรับการถ่ายรูป LOMO เยอะมากๆครับ เช่น การเปลี่ยนกรอบรูปถ่าย การเปลี่ยนเลนส์กล้องซึ่งมีให้เลือกหลายแบบครับ หรือจะเปลี่ยนกล้องไปแบบอื่นๆ เปลี่ยนเป็นแบบ 4 เลนส์ การปรับเป็น Mode Random (โดยจะสุ่มเลนส์และกล้องให้อัตโนมัติ) หรือเราจะเอาภาพที่อยู่ในอัลบั้มเรามาตกแต่งให้เป็นภาพ LOMO ด้วยแอพนี้ก็ได้ครับ สำหรับแอพพริเคชั่นนี้มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินครับผม รับประกันความเสีย เอ๊ย ความสวยของภาพครับ 





แอพพริเคชั่นอื่นๆ แนะนำเพิ่มเติม

-      - Facebook, Twitter, FourSqure
ถ้าจะพูดถึง iPhone สำหรับแอพพริเคชั่นพื้นฐานเหล่านี้มีหมดครับ แถมหน้าตาแต่ละแอพนี้ก็สวยๆทั้งนั้น การใข้งานของแอพก็จะสมูท ลื่นไหลมากกว่าบนระบบ OS อื่นๆครับ ดูแต่ละแอพแล้วรู้สึกว่าไฮโซกว่าจริงๆครับ 3 แอพนี้ก็ดาวน์โหลดได้ฟรีๆ นะครับผม



- MCOT และ Thairath
แอพพริเคชั่นสำหรับอ่านข่าว สำหรับตัวผมนั้นชอบ MCOT มากครับ เพราะไม่กั๊ก เหมือน ไทยรัฐบน iPhone ซึ่งจะอัพเดทตลอดเวลาเลยครับสำหรับ MCOT หรือข่าวจาก โมเดิร์นไนท์ นั่นเอง แอพนี้ก็จะมีหมวดหมู่ต่างๆเป็นระเบียบดีครับ เช่น ข่าวเด่น การเมือง ข่าวกีฬา บันเทิง เป็นต้นครับ และยังสามารถแชร์ลิงค์ข่าวลง Facebook Twitter ได้ง่ายๆ ด้วยครับ ส่วน แอพไทยรัฐบนไอโฟน ก็จะเป็นหน้าหนังสือพิมพ์ขนาดย่ออยู่ในมือถือเราเลยครับ แบ่งเป็นเล่มข่าวทั่วไป กับข่าวกีฬาเหมือนหนังสือพิมพ์ดีๆนี่เอง เราสามารถเปิดไปดูรายละเอียดของข่าวได้ครับ แต่ปัจจุบันเหมือนทางไทยรัฐจะให้สมัคร sms ข่าวของไทยรัฐก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้แอพนี้ได้เต็ม 100 ครับผม

-LiveScore
แอพพริเคชั่นเช็ครอบ/ผลบอล เกือบทุกแมต ทุกลีก เลยครับ ขนาดไทยพรีเมียร์ลีก ยังมี เหมาะสำหรับคอบอลากครับ สามารถเช็คผลบอลได้ตลอดเวลาเลยครับ ดาวน์โหลดได้ฟรีๆ ด้วยครับผม


-Whatsapp
แอพพริเคชั่น สำหรับแชทข้ามแพลตฟอร์ม เหมือนกับที่ผมอธิบายไว้บนแอนดรอยด์ไปแล้วครับในเรื่องของการใช้งานก็ไว้แชทกับ BB หรือ Android ได้นั่นเอง สำหรับ iPhone ก็ต้องเสียเงินซื้อกันนิดนึงครับ ราคาไม่แพงอยู่ที่ 0.99$ เท่านั้นเอง แถมเป็นแอพที่ติดอันดับ 1 Paid App ใน AppStore หลายสัปดาห์ละครับ ฮิตไม่ฮิตก็คงรู้นะครับผม ^^





สำหรับบทความนี้ก็ฝากไว้เพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เพิ่มเริ่มหัดใช้นะครับ สำหรับเพื่อนคนไหนที่มีแอพอะไรดีๆ เด็ดก็มาแนะนำแบ่งปันกันได้นะครับ ^^
by free2freelife.blogspot.com















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น