วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ที่สุด! ในโลก Most of the world

Most of the world
รวมสิ่ง.. ที่สุดในโลก


สวัสดีครับ คราวที่แล้วพาไปรู้จักกับเจ้า Four Square กันมาแล้ว วันนี้เลยจะพามาเปลี่ยนบรรยากาศกันครับ


หากใครว่างๆแวะมา วันนี้จะพาไปดูที่สุด ในโลกของเรากันครับ ว่ามีที่ไหนใหญ่ ยาว มโหฬารที่สุดในโลกบ้าง (คิดไปไหนกันหรือป่าวน่ะ ฮ่าๆ) แล้วเราจะได้รู้จักโลกสีฟ้าของเรามากขึ้นครับ



THE MOST 10 NUMBER


1.หลุมอุกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลก


หลุมอุกกาบาตชิกซูลูบ(Chicxulub Crater) - ประเทศเม็กซิโก เส้นผ่าศูนย์กลาง 300 กิโลเมตร
- เชื่อว่าเกิดเมื่อประมาณราว 65 ล้านปีก่อน ซึ่งจากสมมติฐานนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเกิดจากดาวเคราะห์น้อยขนาดหลายไมล์พุ่งเข้าชนโลก  และเป็นสาเหตุในการสูญพันธฺ์ของสัตว์หลายสายพันธุ์รวมทั้งไดโนเสาร์ด้วย (อันนี้ถ้าใครอยากเห็นคงต้องบินไกลไปถึงแม็กซิโกกันเลยทีเดียวครับ)



2. แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก

แม่น้ำอเมซอน(Amazon River) - ทวีปอเมริกาใต้ กว้าง 335 กิโลเมตร
- เป็นแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเปรู และไหลออกมหาสมุทรที่ประเทศบราซิล มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,250 กิโลเมตร แม่น้ำอะเมซอนยังเป็นสายน้ำที่มีความสมบูรณ์และความหลากหลายของระบบนิเวศน์มากแห่งนึงอีกด้วย และเรายังเห็นหนังหลายๆเรื่องหยิบลุ่มแม่น้ำสายนี้มีทำเป็นหนังที่มักมีสัตว์ร้าย สัตว์มีพิษโหดๆ ชนเผ่ากินคน(ผมก็กลัวอ่ะ) ส่วนนึงอาจเป็นเพราะแม่น้ำสายนี้ยังมีส่วนที่คนเข้าไปไม่ถึงอีกหลายจุด(สำหรับความคิดผม ที่ทำให้กลัวก็ดีอย่างนึง เพราะคนจะได้ไม่ค่อยกล้าบุกรุกเข้าไปทำลายระบบนิเวศน์ ที่ตอนนี้โลกของเราเสียสมดุลเพราะฝีมือมนุษย์ไปเรื่อยๆ โลกร้อน ร้อนมากด้วยอะ หลายคนในไทยคงอยากบ่นว่า นี่มันหน้าหนาวหรือหน้าร้อนฟระเนี่ย)




3. แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

แม่น้ำไนล์(Nile river) - ทวีปแอฟริกา ยาว 6,670 กิโลเมตร
- แม่น้ำไนล์เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำสายใหญ่ 2 สายคือ แม่น้ำบลูไนล์ (Blue Nile) จากประเทศเอธิโอเปีย และแม่น้ำไวท์ไนล์ (White Nile) จากบริเวณแอฟริกาตะวันออก มารวมตัวกันในประเทศซูดาน จากนั้นไหลผ่านประเทศอียิปต์ และไหลลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แม่น้ำไนล์เป็นแม่น้ำสายที่หล่อเลี้ยงทวีปแอฟริกาที่แห้งแล้ง จนทำให้เกิดอารยธรรมโบราณขึ้นมากมาย โดยที่รู้จักกันดีคืออารยธรรมอียิปต์ เมื่อสมัยกว่าห้าพันปีที่แล้ว และยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่แถบนั้นด้วย(ขลังอย่าบอกใครเลย)



4. ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก 

ยอดเขาเอเวอเรสต์(Mount Everes) ทวีปเอเชีย สูง 8,848 เมตร
- หนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวเนปาลเรียกยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า สครมาถา(หน้าผากแห่งท้องฟ้า) ส่วนชาวทิเบตขนานนามยอดเขาแห่งนี้ว่า โชโมลังมา=มารดาแห่งสวรรค์ (ชื่อบ่งบอกถึงความเชื่อและความศรัทธาของคนกับเทือกเขานี้ได้เลยครับ)
   *จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทร มีความลึกมากกว่าความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยร่องลึกแชลเลนเจอร์(Challenger Deep)ในร่องลึกบาดาลมาเรียนา(Mariana Trench) นั้นลึกมากเสียจนถ้าวางยอดเขาเอเวอเรสต์ลงไป ยอดเขาเอเวอเรสต์จะยังคงจมอยู่ในน้ำเป็นระยะทางเกือบไมล์




5.ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ทะเลทรายสะฮาร่า ทวีปแอฟริกา
- เป็นดินแดนแห้งแล้ง(รองจากทะเลน้ำแข็งทวีปแอนตาร์กติกา) มีเนื่อที่มากกว่า 9,000,000 ตารางกิโลเมตร หรือ 3,500,000 ตารางไมล์ คำว่า สะฮารา ในภาษาอาหรับหมายถึง ทะเลทราย
   *มีคำถามหนึ่งที่นักภูมิศาสตร์ได้งุนงงและสงสัยมานานคือ Sahara ถือกำเนิดได้อย่างไร เพราะนักโบราณคดีได้ขุดพบเมล็ดพืช โบราณในสถานที่หลายแห่งในทะเลทราย ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าในอดีตเมื่อ 9,000-6,000 ปีก่อนนี้ Sahara ได้เคยเป็น สวนสวรรค์แห่ง Eden ที่มีหญ้าเขียวขจีมีต้นไม้และพืชขึ้นอย่างอุดมสมบูรณ์ แต่เหตุใด ณ วันนี้และทุกวันนี้ Sahara จึงมีแต่ทรายกับทราย และมีสมมติฐานหนึ่งเชื่อว่าเกิดจากการที่แกนของโลกเปลี่ยนระดับการเอียงนั่นเองครับ




6. น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก

น้ำตกเอนเจล(Angel Falls) ประเทศเวเนซุเอลา สูง 979 เมตร
- น้ำตกนี้มีลักษะณะประหลาดคือ น้ำไม่สามารถตกถึงพื้นได้ เนื่องจากความสูงของน้ำตกสูงมากทำให้กว่าน้ำตกถึงพื้นมันจะกลายเป็นหมอกไปซะก่อน ทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีหมอกหนาปกคลุมตลอดเวลา(จินตนาการไปซะไกล ถ้าได้เห็นจริงๆ คงสวยงามเหมือนชื่อครับ ดูภาพยั่วน้ำลายกันไปก่อนนะ อิอิ สำหรับคนงบน้อย เราไปเที่ยวทีลอซูในไทยแก้ขัดไปก่อนครับ ไทยเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยเข็มแข็ง ว่าไปนั่น) 




 7. ถ้ำน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 ถ้ำไอส์รีเซนเวลต์(Eisriesenwelt Ice Caves) ประเทศออสเตรีย ยาว 42 กิโลเมตร
- ภาษาเยอรมันหมายถึง “โลกแห่งน้ำแข็งยักษ์” เป็นถ้ำน้ำแข็ง หินปูน ธรรมชาติขนาดใหญ่ของประเทศออสเตรีย(เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์) ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับเมืองซาล์สเบิร์ก โดยถ้ำแห่งนี้ค้นพบครั้งแรกในปี 1879 ที่สมัยนั้นคนในท้องถิ่นรู้จักมันในฐานะทางเข้าสู่นรกและไม่กล้าที่จะเข้าไปข้างในลักษณะข้างในถ้ำเป็นเหมือนภูเขาที่อยู่ในถ้ำและจะมีน้ำแข็งเกาะหินงอก เต็มไปหมด เสมือนกับว่าคุณอยู่ในโลกต่างมิติยังไงอย่างงั้นจนไม่เชื่อว่านี้คือฝีมือของธรรมชาติ ถ้ำแห่งนี้มีความลึกถึง 42 กิโลเมตร (แต่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมแค่กิโลเมตรแรก) โดยถ้ำนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวชมตั้งแต่ 1 พฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปีโดยเปิด 9.00 น.-16.30 น. ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป แต่กระนั้นก็มีนักท่องเที่ยวกว่า 200,000 คนต่อปีมายังสถานที่แห่งนี้




8. ทะเลที่ลึกที่สุดในโลก

ร่องลึกบาดาลมาเรียนา(Mariana Trench) มหาสมุทรแปซิฟิก ลึก 11,034 เมตร
- เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเปลือกโลกเท่าที่ทราบกันในปัจจุบัน ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนามีตำแหน่งอยู่ที่ก้นมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกเฉียงเหนือ และอยู่ในแนวตะวันออกและแนวใต้ของหมู่เกาะมาเรียนา ณ พิกัด 11° 21’ เหนือ และ 142° 12’ ตะวันออก ใกล้เกาะกวม ด้วยระดับความลึกมากขนาดนี้ ทำให้ยังไม่มีมนุษย์เคยลงไปสัมผัสที่ความลึกในระดับนี้ และในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ก็ได้สัณนิษฐานกันต่างๆนาๆ เกี่ยวกับ สิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์(หรืออาจจะมีมนุษย์ต่างดาว) อาศัยอยู่ก้นบึ้งส่วนลึกที่สุดของมหาสมุทร(โอ้ว จอช)




9. หุบผาชันที่สูงที่สุดในโลก

แกรนแคนยอน(Grand Canyon) สหรัฐอเมริกา สูง 1,500 เมตร
- เป็นดินแดนหินผาและหุบเหว ซึ่งหน้าผามีความสูงถึง 1600 เมตร และหุบเหวสูงถึง 450 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวนับแสนๆคนในแต่ละปี และผู้ค้นพบคือพันตรีจอร์น เวสลีย์ เพาเวลล์และคณะเมื่อปี ค.ศ. 1869 แกรนแคนยอนถือกำเนิดมาจากการกัดเซาะของน้ำ และยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยครับ




10. ทะเลสาบปิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทะเลแคสเปียน ล้อมรอบด้วย 5 ประเทศ
- เป็นทะเลปิดที่อยู่ระหว่างทวีปเอเชียกับทวีปยุโรป มีเนื้อที่ผิวน้ำประมาณ 371,000 ตร.กม. และจุดลึกที่สุดลึกประมาณ 980 เมตร
   ทะเลแคสเปียนกำเนิดเมื่อประมาณ 30 ล้านปีมาแล้ว และได้กลายเป็นทะเลปิดในภายหลัง (ประมาณ 5.5 ล้านปี) จากหลักฐานที่พบ คาดว่ามนุษย์เริ่มเข้ามาตั้งถิ่นฐานในบริเวณนี้เมื่อ 75,000 ปีก่อน



    จะเห็นได้ว่าโลกเรามีสิ่งมหัศจรรย์ สวยงามและเล้นลับอีกมากมายที่มนุษย์เรายังไม่เคยสัมผัส ก่อนที่โลกเราจะล่มสลายด้วยฝีมือของมนุษย์เรานี้เอง มาช่วยกันรักและรักษ์โลกเรากันนะครับ ^^




ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก th.wikipedia.org

by free2freelife.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น